วันเสาร์ที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2558

สถานะทางกฎหมายของบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า

ปรุฬห์ รุจนธำรงค์


          สถานะทางกฎหมายของบารากู่ (baraku) บารากู่ไฟฟ้า หรือบุหรี่ไฟฟ้าในประเทศไทย ในขณะนี้ คือ ห้ามนำเข้าประเทศ ห้ามขาย ห้ามให้บริการ

          เมื่อวันที่ 26 ธันวาคม พ.ศ.2557 มีประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2557 ซึ่งอาศัยอำนาจตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522 ห้ามบารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าห้ามนําเข้ามาในราชอาณาจักร และห้ามให้สาร สารสกัด หรือสิ่งอื่นใด ที่ใช้เป็นแหล่งกําเนิดควันหรือละอองไอน้ำ เพื่อการสูบแบบบารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ซึ่งนําเข้ามาพร้อมสินค้าตามวรรคหนึ่งเพื่อใช้ร่วมกัน เข้ามาในราชอาณาจักร มีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม พ.ศ.2557 เป็นต้นไป

          ผู้ฝ่าฝืน ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับเป็นเงิน 5 เท่าของสินค้าที่ส่งออกหรือนำเข้า หรือทั้งจำทั้งปรับ กับให้ริบสินค้ารวมทั้งสิ่งที่ใช้บรรจุและพาหนะใด ๆ ที่ใช้ในการบรรทุกสินค้าซึ่งเกี่ยวเนื่องกับความผิดรวมทั้งพาหนะที่ใช้ลากจูงพาหนะบรรทุกสินค้านั้นเสีย (มีรางวัลให้ผู้นำจับหรือผู้จับด้วย)




          นอกจากนี้ยังมี คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า”  มีผลใช้บังคับตั้งแต่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2558 เป็นต้นไป ซึ่งมีข้อห้ามดังนี้

          - ห้ามขายสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งนี้ ให้รวมถึงการให้เช่า ให้เช่าซื้อ หรือจัดหาให้ไม่ว่าด้วยประการใด ๆโดยเรียกค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อย่างอื่น ตลอดจนการเสนอหรือการชักชวนเพื่อการดังกล่าว

          - ห้ามให้บริการสินค้าบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า ทั้งนี้ ให้รวมถึงการรับจัดทำการงาน การให้สิทธิใด ๆ หรือการให้ใช้หรือให้ประโยชน์ในทรัพย์สินหรือกิจการใด ๆ โดยเรียกค่าตอบแทนเป็นเงินหรือผลประโยชน์อื่น

          ผู้ฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ที่ผลิตเพื่อขาย นำเข้าจากต่างประเทศเพื่อขายจะได้รับโทษเพิ่มอีก 1 เท่า คือ มีโทษจำคุกไม่เกิน 10 ปี หรือปรับไม่เกิน 1 ล้านบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

          ขณะนี้เหลือเพียงมาตรการห้ามครอบครอง และการควบคุมเรื่องการโฆษณา โดยเฉพาะเรื่องการห้ามโฆษณา คณะรัฐมนตรีได้มีมติเมื่อวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2557 ให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภคไปกำหนดมาตรการทางกฎหมายเกี่ยวกับการโฆษณาสินค้าบารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าภายในประเทศด้วย


นิยามบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า

ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2557
คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า”
บารากู่
หม้อสูบยาสูบแบบอาหรับหรือลักษณะอื่นที่คล้ายคลึงกัน
หม้อสูบยาสูบแบบอาหรับหรือลักษณะอื่นที่คล้ายคลึงกัน
อุปกรณ์หรือส่วนประกอบไม่ว่าจะกระทำขึ้นด้วยวัตถุใดที่ใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับสูบควันผ่านน้ำซึ่งเกิดจากการเผาไหม้หรือการใช้ความร้อนผ่านพืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมัก สาร สารสกัด หรือสิ่งอื่นใด ไม่ว่าจะมียาสูบเป็นส่วนประกอบหรือไม่ก็ตาม ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทย่อย ๙๖๑๔.๐๐.๙๐
อุปกรณ์ หรือส่วนประกอบไม่ว่าจะกระทำขึ้นด้วยวัตถุใด ที่ใช้เป็นอุปกรณ์สำหรับสูบควันผ่านน้ำหรือสิ่งอื่นใดที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควัน ละอองไอน้ำ หรือไอระเหย ซึ่งเกิดจากการเผาไหม้หรือการใช้ความร้อนผ่านพืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมัก สาร สารสกัด หรือสิ่งอื่นใด ไม่ว่าจะมีใบยาสูบเป็นส่วนประกอบหรือไม่ก็ตาม
หมายความรวมถึง พืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมัก สาร สารสกัด หรือสิ่งอื่นใด ที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควันสำหรับอุปกรณ์ดังกล่าว ซึ่งมีส่วนผสมของยาสูบตามรายการในพิกัดอัตราศุลกากรประเภทย่อย ๒๔๐๓.๑๑.๐๐

บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า
บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หมายความว่า อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าที่ทำให้เกิดละอองไอน้ำในลักษณะคล้ายควันบุหรี่ไม่ว่าจะกระทำขึ้นด้วยวัตถุใด ซึ่งใช้สำหรับสูบในลักษณะเดียวกับการสูบบุหรี่ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทย่อย ๘๕๔๓.๗๐.๙๐
“บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า” หมายความว่า อุปกรณ์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้า ที่ทำให้เกิดแหล่งกำเนิดควัน ละอองไอน้ำ หรือไอระเหยในลักษณะคล้ายควันบุหรี่ ไม่ว่าจะกระทำขึ้นด้วยวัตถุใดซึ่งใช้สำหรับสูบในลักษณะเดียวกับการสูบบุหรี่


__________
ติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่
- ประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. 2557

- คำสั่งคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค ที่ 9/2558 เรื่อง ห้ามขายหรือห้ามให้บริการสินค้า “บารากู่ บารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า หรือตัวยาบารากู่ น้ำยาสำหรับเติมบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า”


มติคณะรัฐมนตรีวันที่ 14 ตุลาคม พ.ศ.2557 

คณะรัฐมนตรีมีมติ ดังนี้
               1. อนุมัติในหลักการร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.ศ. .... มีสาระสำคัญคือ กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึง พืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมัก สาร สารสกัด หรือสิ่งอื่นใด ที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควันหรือละอองไอน้ำ ซึ่งนำเข้ามาพร้อมกันเพื่อใช้กับอุปกรณ์ดังกล่าว เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร ตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอ และให้ส่งคณะกรรมการตรวจสอบร่างกฎหมายและร่างอนุบัญญัติที่เสนอคณะรัฐมนตรีตรวจพิจารณา โดยให้รับข้อสังเกตของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาเกี่ยวกับบทอาศัยอำนาจ ควรระบุเป็น “บทอาศัยอำนาจตามความในมาตรา 5 วรรคหนึ่ง (1) และมาตรา 25 แห่งพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.ศ. 2522”เพื่อให้การระบุบทอาศัยอำนาจเป็นไปโดยชัดเจนและครบถ้วน รวมทั้งพิจารณาความเหมาะสมในการกำหนดให้ “บารากู่” รวมถึงยาสูบ ตามพิกัดอัตราศุลกากรประเภทย่อย 2403.11.00 ซึ่งเป็นพิกัดของยาสูบที่สามารถนำเข้ามาในราชอาณาจักรไทยได้หากได้รับอนุญาตตามพระราชบัญญัติยาสูบ พ.ศ. 2509 อีกครั้งหนึ่ง และควรกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อแก้ไขปัญหาในกรณีที่มีการจำหน่ายและโฆษณาบารากู่ บารากู่ไฟฟ้า และบุหรี่ไฟฟ้าภายในประเทศ ไปประกอบการพิจารณาด้วย แล้วดำเนินการต่อไปได้

ร่างประกาศกระทรวงพาณิชย์ เรื่อง กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร พ.. ….
                   สาระสำคัญของเรื่อง
                   พณ. รายงานว่า
                   1. กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ได้ขอให้กรมการค้าต่างประเทศพิจารณากำหนดมาตรการควบคุมการนำเข้าโดยกำหนดให้บารากู่ไฟฟ้าและบุหรี่ไฟฟ้าเป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักรตามพระราชบัญญัติการส่งออกไปนอกและการนำเข้ามาในราชอาณาจักรซึ่งสินค้า พ.. 2522 เนื่องจากได้รับเรื่องร้องเรียนว่า มีการนำบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าเข้ามาในประเทศไทย และมีการเผยแพร่จำหน่ายผ่านทางอินเทอร์เน็ตและตลาดนัดอย่างแพร่หลาย ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมีรูปแบบการใช้ที่แปลกใหม่  ง่ายต่อการเชิญชวนให้เยาวชนทดลองใช้ อีกทั้งมีรูปลักษณ์ กลิ่นสีที่ดึงดูดใจ ประกอบกับตรวจพบว่า มีสารพิษชนิด Organic Compounds (กลุ่มของสารประกอบอินทรีย์) เช่น Propylene Glycol, Menthol, Cycloherand และมีสารพิษชนิด Metals (กลุ่มโลหะหนัก) ได้แก่ Chromium, Manganese, Copper ซึ่งเป็นสารอันตรายต่อสุขภาพและต้องใช้ความระมัดระวังในการใช้งานเป็นอย่างมาก
                   2. เพื่อป้องกันปัญหาด้านสุขภาพของประชาชนที่เกิดจากการสูบบารากู่ บารากู่ไฟฟ้าและบุหรี่ไฟฟ้าซึ่งนำเข้ามาจากต่างประเทศ ซึ่งเป็นสินค้าที่ไม่ได้อยู่ในกำกับของพระราชบัญญัติควบคุมผลิตภัณฑ์ยาสูบ พ.. 2535 และปัจจุบันยังไม่มีกฎหมายใดควบคุมการนำเข้าสินค้าดังกล่าว
                   สาระสำคัญของร่างประกาศ
                   กำหนดให้บารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้า รวมถึง พืช ผลไม้ พืชหมัก ผลไม้หมักสาร      สารสกัด หรือสิ่งอื่นใด ที่ใช้เป็นแหล่งกำเนิดควันหรือละอองไอน้ำ ซึ่งนำเข้ามาพร้อมกันเพื่อใช้กับอุปกรณ์ดังกล่าว เป็นสินค้าที่ต้องห้ามในการนำเข้ามาในราชอาณาจักร


               2. ให้รองนายกรัฐมนตรี (พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ) รับไปกำกับ ดูแล ติดตามและตรวจสอบการดำเนินการของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ในการกำหนดมาตรการเพื่อป้องกันมิให้มีการนำบารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสมอันจะก่อให้เกิดปัญหาทางสุขภาพ อนามัย สังคม และความสงบเรียบร้อยและศีลธรรมอันดีของประชาชนต่อไปด้วย
               3. ให้สำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภครับความเห็นของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาไปดำเนินการกำหนดมาตรการทางกฎหมายเพื่อใช้ในการแก้ไขปัญหาในกรณีที่มีการจำหน่ายและโฆษณาเกี่ยวกับสินค้าบารากู่และบารากู่ไฟฟ้าหรือบุหรี่ไฟฟ้าภายในประเทศด้วย



8 ความคิดเห็น:

  1. ตลาดนัดรถไฟสระรี ขายยาบาลากุ เตาบาลากุ บุหรี่ไฟฟ้า น้ำยาบุหรี่ ขายเปิดเผย ไม่เห็นมีคนมาจับเลยขายมานานแล้วด้วย มีแต่เด็กๆมาซื้อร้านนี้เยอะมาก

    ตอบลบ
  2. สงสัยกฏหมายข้อนี้ออกมาเพราะกลัวเก็บภาษีจากบุหรี่ไม่ได้ 555 เพราะบุหรี่ไฟฟ้ามีอันตรายน้อยกว่าบุหรี่จริงๆ แต่ก็ผิดกฏหมายกันไป

    ตอบลบ
  3. ไม่ระบุชื่อ16 เมษายน 2560 เวลา 22:26

    แฟนหนูไปเที่ยวบางแสนแล้วโดนจับเรื่องบุหรี่ไฟฟ้า โดนเพราะดูดและมีเป็นของตัวเอง ตอนอยู่สน ตรเรียก50000แต่ไม่มีเงินประกัน เลยได้ขึ้นศาล ตอนนี้ฝากขังอยู่เรือนจำเพราะติดสงกราน หนูต้องทำไงให้แฟนพ้นคดีคะ ตอนนี้ก็มีลูกเล็ก1คน และท้องอีก เขาเป็นคนหาเงินให้ลูกให้เมียคะหนูทำงานไม่ได้ลูกก็ติดตัวเราเลย.แล้วอีกคนก็อยู่ในท้อง เงินก็ไม่มีคะมีไม่ถึง10000จะให้เข้าออกมาทำไงดีคะ

    ตอบลบ
  4. เบื่อจังเมืองไทย เมื่อไหร่ประเทศเราจะเจริญ ห้ามโน้น ห้ามนี้ ถามหน่อยยกตัวอย่างเช่น ยาบ้า ผิดกฏหมาย ห้ามนำเข้าประเทศ โทษร้ายแรง แล้วมันมีมาในประเทศกี่ปีแล้วอะ 10 20 30 หรือ 40 ปี อะ แล้ว มันหายไปไหม๊อะ มันก้ยังมียุ ทุกวันนี้ ไม่ใช่ตำรวจ หรือ คนในแอบทำเองหรอกเหรอ เห็นเพิ่งมีข่าว ไป ตำรวจค้ายาเองหนิ 55 แล้วที่ห้ามไป มันได้ประโยชนอะไรหลอ ประโยชน กับคนพวกนี้ หล่ะสิ 55 ลองคิดเล่นๆ ถ้ามันถูกกดหมาย เม็ดละ 10 บาท คนเสพ จะต้อง ไปปล้น ไปฆ่า เพื่อมาซื้อเสพมะ ก้ในเมื่อมันถูก นี้มันแพงเพราะผิด แต่เงินยุที่ใครหล่ะ ตามข่าวต่างๆ ที่ออกมา 55555 ทีประชาชนทำผิด ค้ายา จำคุก ตลอดชีวิต ประหารบ้าง ทีตำรวจ มีส่วนเกี่ยวข้องหล่ะ เดะย้ายๆ ๆๆๆๆๆ ย้ายพ่อย้ายแม่ ย้ายจน หัวหงอก 5555555 ขำ


    ต่อไป บุหรี่ไฟฟ้า.......... ยังห้ามเขาอีก แล้วทีนี้ ห้ามจำหน่าย ห้ามนำเข้า แล้วคนยังดูดไหมหล่ะ ก้ยังมี 5555 ก้เพราะ เขามีสิทที่จะเลือก ที่จะศึกษาเอง ที่จะใช้ แทนที่จะห้าม สู้ให้ข้อมูล และ รนรงค์ การใช้ อย่างถูกวิธี ให้ประชาชน ดีกว่าไหม ให้เขามีสิทที่จะเลือกเอง เขารู้หมดแหละ ว่ามีโทษ .. ประชาชนเขาไม่ได้โง่... แล้วบุหรี่ซอง หล่ะ ทำไม ยังขายได้หล่ะ อันตรายเหมือนกัน เหล้าหล่ะ สารเสพติดเหมือนกัน 5555555 ขำ เพราะเรื่องผลประโยชน์ อย่างอื่นรึปล่าว เหอะๆ ประเทศนี้ ทุกวันนี้ ไม่อยากจะ เสพข่าว จากทีวีเลย เหอะๆ อยากรู้ไร เซิตเน็ต หาข้อมูล หลายๆ ที่ เลย ว่าจริงป่าว สรุป มันปลอดภัยกว่าจิงๆนะ 55555 แล้วทำไมหล่ะ ถึงผิด ประเทศนี้ ........... 5555 แค่บ่นก้ทำไรไม่ได้หรอก ต้องกล้า และ กล้าจิง ถ้ายังมีคนแบบนี้ยุ สักวัน ผมคง ได้ร่วมด้วย 555555 ถึงจะเปนวัยรุ่นแต่ก้ ไม่อยากเหน ประเทศ ถูกบริหารแบบผิดๆ

    ตอบลบ
  5. คุณต้องการสินเชื่อสำหรับโครงการการลงทุนสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อเพื่อที่อยู่อาศัยสินเชื่อนักศึกษาสินเชื่อรวมและโครงการต่าง ๆ หรือไม่? คุณต้องการเครดิตเพื่อเริ่มต้นธุรกิจขนาดเล็กกลางหรือใหญ่หรือไม่? คุณต้องการเงินกู้เพื่อสร้างบ้านหรือสินเชื่อรถยนต์? คุณต้องการเช่าเพื่อซื้ออุปกรณ์เครื่องจักรหรือไม่? ผู้ให้บริการสินเชื่อของ George Anderson ให้คำตอบสำหรับปัญหาทั้งหมดแก่คุณเราให้ดอกเบี้ย 2% ธุรกรรมของเรารวดเร็วปลอดภัยและสะดวก ผู้ที่ต้องการรับเครดิตจากเราโปรดติดต่อเรา (georgeanderson.loanfirm255@gmail.com)

    ข้อเสนอเงินกู้.

    ตอบลบ
  6. เรียนคุณ / คุณนาย,
    นี่คือการแจ้งให้ประชาชนทั่วไปทราบว่า Adity apradhan medical
    โรงพยาบาลกำลังมองหาผู้บริจาคไตที่มีสุขภาพดีอย่างจริงจังและเร่งด่วน
    ใครคือ 100% อย่างจริงจังที่จะขายไตของพวกเขาในราคา $ 780,000 USD
    โปรดผู้บริจาคที่สนใจควรติดต่ออีเมลของเรา:
    "DR.PRADHAN.UROLOGIST.LT.COL@GMAIL.COM"
    หรือโทร +91 9873591114, 15733337443
    เว็บไซต์: www.drpradhanurologist.com
    คุณสามารถติดต่อ whatsapp ของเรา: 15733337443
    เราสัญญาว่าคุณจะพึงพอใจสูงสุดและเราจะรอคุณอย่างเร่งด่วน
    การปฏิบัติตามเนื่องจากผู้ป่วยเห็นคุณค่าของเรากำลังรอไตอย่างจริงจัง
    ถ่ายเท
    ความนับถือ.

    ตอบลบ
  7. เรียนคุณ / คุณนาย,
    นี่คือการแจ้งให้ประชาชนทั่วไปทราบว่า Adity apradhan medical
    โรงพยาบาลกำลังมองหาผู้บริจาคไตที่มีสุขภาพดีอย่างจริงจังและเร่งด่วน
    ใครคือ 100% อย่างจริงจังที่จะขายไตของพวกเขาในราคา $ 780,000 USD
    โปรดผู้บริจาคที่สนใจควรติดต่ออีเมลของเรา:
    "DR.PRADHAN.UROLOGIST.LT.COL@GMAIL.COM"
    หรือโทร +91 9873591114, 15733337443
    เว็บไซต์: www.drpradhanurologist.com
    คุณสามารถติดต่อ whatsapp ของเรา: 15733337443
    เราสัญญาว่าคุณจะพึงพอใจสูงสุดและเราจะรอคุณอย่างเร่งด่วน
    การปฏิบัติตามเนื่องจากผู้ป่วยเห็นคุณค่าของเรากำลังรอไตอย่างจริงจัง
    ถ่ายเท
    ความนับถือ.

    ตอบลบ
  8. สวัสดี คุณกำลังมองหาสินเชื่อรวมหนี้, สินเชื่อไม่มีหลักประกัน, สินเชื่อธุรกิจ, สินเชื่อจำนอง, สินเชื่อรถยนต์, สินเชื่อนักศึกษา, สินเชื่อส่วนบุคคล, เงินร่วมลงทุน ฯลฯ ! ฉันเป็นผู้ให้กู้เอกชน ฉันให้สินเชื่อแก่บริษัทและบุคคลทั่วไปด้วยอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำและสมเหตุสมผลที่ 2% ส่งอีเมล์ไปที่: christywalton355@gmail.com

    ตอบลบ