วันอังคารที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2558

ลูกอมเด็กซ์โตรเมธอร์แฟน (dextromethorphan) ห้ามขายเกิน 20 เม็ดต่อคนต่อครั้งหรือไม่


ปรุฬห์ รุจนธำรงค์

เห็นหนังสือที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ตอบข้อสงสัยของผู้ผลิต Strepsil Dry Cough ซึ่งลูกอมยานี้มีส่วนผสมของเด็กซ์โตรเมธอร์แฟน ( dextromethorphan) ตามหนังสือด่วนที่สุดที่ สธ 1009.2.4/12695 ลงวันที่ 8 กันยายน 2558 ต้องพิจารณาให้ดีนะครับว่าบริษัทยาถามอะไร แล้วสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาตอบว่าอะไร


บริษัทยาถาม อย.ทำนองว่าลูกอมนี้เข้าข่ายยาเม็ดซึ่งจะต้องควบคุมไม่ให้มีการขายเกิน 20 เม็ดต่อคนต่อครั้งหรือไม่ (ผมเดาว่าบริษัทคงจะคิดต่อไปว่า ถ้าใช่อาจจะต้องมีการเปลี่ยนรูปแบบบรรจุภัณฑ์ของยาใหม่ให้สอดคล้องกับประกาศของ อย.)


คำตอบที่ได้รับอธิบายได้ว่า ไม่ต้องทำตามเงื่อนไขที่บอกว่าไม่ให้มีการขายเกิน 20 เม็ดต่อคนต่อครั้ง เพราะบนหัวประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขในการขายยา ได้เกริ่นมาแล้วว่า ประกาศฉบับนี้เพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ในทางที่ผิดหรือนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เมื่อยังไม่ปรากฏว่าได้นำลูกอมที่มีตัวยาดังกล่าวไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม จึงไม่ได้รวมถึงเด็กซ์โตรเมธอร์แฟน ( dextromethorphan) ในรูปแบบยาอม (lozenge) หรือจะกล่าวอีกนัยหนึ่ง คือ คุณจะขายยาอมเกิน 20 เม็ดต่อคนต่อครั้งก็ได้


แต่บริษัทผู้ผลิตยาไม่ได้ถามว่าต้องทำบัญชี ข.ย.11 หรือไม่ ตรงนี้อย่าพลาด เพราะในประกาศสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา เรื่อง รายการยาอันตรายที่ต้องทำบัญชีการขายยา ไม่ได้เกริ่นทำนองว่า เพื่อป้องกันการนำยาไปใช้ในทางที่ผิดหรือนำไปใช้ในทางที่ไม่เหมาะสม เมื่อไปเขียนว่า ให้ทำบัญชีการขายยาเด็กซ์โตรเมธอร์แฟน ( dextromethorphan) ในตำรับยาเดี่ยวและยาสูตรผสมทุกรูปแบบ นั่นหมายความว่ารูปแบบยาอม ต้องทำบัญชี ข.ย.11 ด้วย

2 ความคิดเห็น:

  1. เราให้บริการทางการเงินที่หลากหลายซึ่งรวมถึง: การวางแผนธุรกิจ, การเงินเพื่อการพาณิชย์และการพัฒนา, อสังหาริมทรัพย์และการจำนอง, สินเชื่อรวมหนี้, สินเชื่อธุรกิจ, สินเชื่อภาคเอกชน, สินเชื่อบ้าน, สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อปีสำหรับบุคคล บริษัท และองค์กรธุรกิจ รับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัวของคุณและเป็นเจ้าของบ้านในฝันของคุณด้วยโครงการสินเชื่อทั่วไปของเรา ผู้สมัครที่สนใจควรติดต่อเราผ่านทาง BBM INVITE: {D8980E0B}
    WhatsApp เท่านั้น: (+ 44) 7480 729811
    โทร .... {+ 44) 7480 729811
    อีเมล์: (iskandalestari.kreditpersatuan@gmail.com)

    ตอบลบ
  2. เราให้บริการทางการเงินที่หลากหลายซึ่งรวมถึง: การวางแผนธุรกิจ, การเงินเพื่อการพาณิชย์และการพัฒนา, อสังหาริมทรัพย์และการจำนอง, สินเชื่อรวมหนี้, สินเชื่อธุรกิจ, สินเชื่อภาคเอกชน, สินเชื่อบ้าน, สินเชื่อรีไฟแนนซ์บ้านด้วยอัตราดอกเบี้ยต่ำต่อปีสำหรับบุคคล บริษัท และองค์กรธุรกิจ รับสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับครอบครัวของคุณและเป็นเจ้าของบ้านในฝันของคุณด้วยโครงการสินเชื่อทั่วไปของเรา ผู้สมัครที่สนใจควรติดต่อเราผ่านทาง BBM INVITE: {D8980E0B}
    WhatsApp เท่านั้น: (+ 44) 7480 729811
    โทร .... {+ 44) 7480 729811
    อีเมล์: (iskandalestari.kreditpersatuan@gmail.com)

    ตอบลบ