วันพฤหัสบดีที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2557

ประกาศสภาเภสัชกรรมที่ 3/2557 เรื่อง บุคคลอื่นได้แสดงตนว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ (เภสัชกร) ในเขตพื้นที่ของการชุมนุมทางการเมือง

ประกาศสภาเภสัชกรรม
ที่ ๓/๒๕๕๗ 
เรื่อง บุคคลอื่นได้แสดงตนว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ (เภสัชกร) ในเขตพื้นที่ของการชุมนุมทางการเมือง

          ตามที่ปรากฏว่ามีกรณีบุคคลอื่นซึ่งได้แสดงตนว่าเป็นบุคลากรทางการแพทย์ (เภสัชกร) ในเขตพื้นที่ของการชุมนุมทางการเมือง โดยไม่ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรในวิฃาเภสัชศาสตร์และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพจากสภาเภสัชกรรม ซึ่งการกระทำดังกล่าวทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม โดยมีลักษณะที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบต่อผู้รับบริการนั้น

          สภาเภสัชกรรมในฐานะองค์กรซึ่งผดุงไว้ซึ่งสิทธิและความเป็นธรรมให้ถูกต้องตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม ได้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นดังกล่าว สภาเภสัชกรรมได้พิจารณาแล้วเห็นว่าการกระทำดังกล่าวข้างต้นเป็นการกระทำผิดตามมาตรา ๒๙ แห่งพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.๒๕๓๗ ด้วยการใช้คำหรือข้อความด้วยตัวอักษรไทยว่า เภสัชกร หรือใช้อักษรย่อของคำดังกล่าว (ภก.) หรือใช้อักษรย่อของวุฒิดังกล่าวประกอบกับชื่อหรือชื่อสกุลของตน โดยไม่ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรในวิชาเภสัชศาสตร์ ซึ่งทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม และการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ไม่คำนึงถึงสิทธิของผู้รับบริการหรือประชาชนที่จะได้รับบริการจากเภสัชกรที่แท้จริง และไม่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะมีเภสัชกรคอยคุ้มครองดูแลความปลอดภัยจากการใช้ยา อีกทั้งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำที่ละเมิดพระราชบัญญัติวิชาชีพเภสัชกรรม พ.ศ.๒๕๓๗ ซึ่งมีอัตราโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และการกระทำที่ฝ่าฝืนดังกล่าวทำให้สภาเภสัชกรรมได้รับความเสียหาย

          ดังนั้น หากปรากฏว่าบุคคลใดมีพฤติกรรมที่อ้างว่าเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยไม่ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรในวิชาเภสัชศาสตร์และไม่ได้รับอนุญาตให้ประกอบวิชาชีพจากสภาเภสัชกรรม ขอให้แจ้งมายังสภาเภสัชกรรม เพื่อสภาเภสัชกรรมจะได้ดำเนินการแจ้งความตามกฎหมายกับบุคคลนั้นต่อไป

          จึงขอประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน
ประกาศ ณ วันที่ ๓๑ มีนาคม พ.ศ.๒๕๓๗

(เภสัชกร รองศาสตราจารย์พิเศษกิตติ พิทักษ์นิตินันท์)
นายกสภาเภสัชกรรม




หมายเหตุ
          มาตรา ๒๙  ห้ามมิให้ผู้ใดใช้คำหรือข้อความด้วยอักษรไทยหรืออักษรต่างประเทศว่า เภสัชกร เภสัชกรหญิง แพทย์ปรุงยา นักปรุงยา หรือใช้อักษรย่อของคำดังกล่าว หรือใช้คำแสดงวุฒิการศึกษาทางเภสัชศาสตร์ หรือใช้อักษรย่อของวุฒิดังกล่าวประกอบกับชื่อหรือชื่อสกุลของตน หรือใช้คำหรือข้อความอื่นใดที่มีความหมายเช่นเดียวกัน หรือแสดงด้วยวิธีใด ๆ ซึ่งทำให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม  ทั้งนี้ รวมถึงการใช้ จ้าง วาน หรือยินยอมให้ผู้อื่นกระทำดังกล่าวให้แก่ตน เว้นแต่ผู้ได้รับปริญญาหรือประกาศนียบัตรในวิชาเภสัชศาสตร์

          มาตรา ๕๑  ผู้ใดฝ่าฝืนมาตรา ๒๙ หรือมาตรา ๓๐ ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกินหนึ่งปี หรือปรับไม่เกินหนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

1 ความคิดเห็น:

  1. เราเสนอสินเชื่อจาก€ 100,000.00 ถึง 200,000,00 €ในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมและไม่มีการตรวจสอบเครดิตเราเสนอสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรวมหนี้เงินร่วมทุนสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อเพื่อการศึกษา ? เรามีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% !!!
    อีเมล: guaranteeloanoffer@outlook.com หรือติดต่อ WhatsApp @ +38972751056

    ตอบลบ