วันพฤหัสบดีที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2553

ร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. ....

คณะรัฐมนตรีอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ และให้ส่งสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณา แล้วส่งให้คณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาก่อนนำเสนอสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาต่อไป

ข้อเท็จจริง

1. การขอจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬเป็นความต้องการของประชาชนในพื้นที่ เนื่องจากจังหวัดหนองคาย ประสบปัญหาการบริหารราชการและการแก้ไขปัญหาด้านชายแดนแก่ประชาชนไม่สะดวกทั่วถึง เนื่องจากมีระยะทางไกลประมาณ 350 กิโลเมตร หากมีการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬจะทำให้ส่วนราชการสามารถลงไปแก้ไขปัญหาให้แก่ประชาชนใน พื้นที่ได้สะดวก รวมทั้งปัญหาการลักลอบค้ายาเสพติด การลักลอบค้าของเถื่อน การโจรกรรมทรัพย์สินตามแนวชายแดน และปัญหาแรงงานต่างด้าว จะได้รับการแก้ไขอย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ ได้มีการจัดทำประชาพิจารณ์รับฟังความคิดเห็นจากประชาชน องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น หัวหน้าส่วนราชการระดับอำเภอและระดับจังหวัด ทั้งจังหวัดหนองคายแล้ว โดยเห็นด้วยกับการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ

2. การบริหารราชการแผ่นดิน โดยเฉพาะกระทรวงมหาดไทยจำเป็นต้องมีหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ใกล้ชิดกับประชาชน การใช้เทคโนโลยีสมัยใหม่ ไม่สามารถแก้ไขปัญหาความทุกข์ร้อนของประชาชนได้อย่างยั่งยืนและทั่วถึงอย่างแท้จริง

3. งบประมาณในการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬด้านการจัดตั้งส่วนราชการนั้น สามารถปรับแผนการปฏิบัติงานและแผนการใช้จ่ายงบประมาณประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2553 ไปดำเนินการได้ และเสนอขอตั้งงบประมาณในปีต่อ ๆ ไป สำหรับด้านบุคลากรที่จะไปปฏิบัติงาน จำนวน 439 อัตรา สามารถใช้วิธีการเกลี่ยอัตรากำลังภายในส่วนราชการหรือระหว่างส่วนราชการได้ ซึ่งไม่เป็นภาระต่องบประมาณของประเทศมากนัก

4. การจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬมีความพร้อมของส่วนราชการที่มีอยู่แล้วในพื้นที่ เช่น ศาลจังหวัดบึงกาฬ อัยการจังหวัด ไฟฟ้า ประปา โทรศัพท์ ไปรษณีย์ ฯลฯ และได้สงวนที่ดินสำหรับสร้างศูนย์ราชการจังหวัดบึงกาฬไว้ประมาณ 870 ไร่ บริเวณที่สาธารณประโยชน์กุดทิง ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอบึงกาฬ โดยมิต้องใช้จ่ายงบประมาณจำนวนมาก

(มติคณะรัฐมนตรี 3 สิงหาคม 2553)


แม้ว่าคณะรัฐมนตรีจะอนุมัติหลักการร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. .... ตามที่กระทรวงมหาดไทยเสนอ เมื่อวันที่ 3 สิงหาคม 2553 ที่ผ่านมา ให้จัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ ได้ แต่การตั้ง ยุบ และเปลี่ยนแปลงเขตจังหวัด ให้ตราเป็นพระราชบัญญัติ ตามพระราชบัญญัติระเบียบบริหารราชการแผ่นดิน พ.ศ.2534 มาตรา 52 วรรคสอง

นั่นหมายความว่าร่างพระราชบัญญัติจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ พ.ศ. .... จะต้องให้ผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาให้เป็นพระราชบัญญัติเสียก่อน เมื่อประกาศในราชกิจจานุเบกษาแล้วจึงจะมีผลใช้บังคับได้

ถ้าสภาผู้แทนราษฎรล่ม เพราะไม่เข้าร่วมประชุม หรือมีการยุบสภาผู้แทนราษฏร หรือสภาผู้แทนราษฏรถึงคราวสิ้นสุดลง การพิจารณาร่างพระราชบัญญัตินี้ก็ต้องขยายเวลาออกไปอีก นั่นหมายความว่าจังหวัดใหม่ที่หลายคนรอครอยว่าจะเกิดขึ้นเมื่อใดนั้นต้องเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนดที่ชัดเจน


แนวคิดการจัดตั้งจังหวัดบึงกาฬในอดีต

กระทู้ถามที่ 176 ร. เรื่อง ขอให้จัดตั้งจังหวัดบึงกาฬ ของ นายสุเมธ พรมพันห่าว สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ราชกิจจานุเบกษา 15 มิถุนายน 2537)
http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2537/A/024/58.PDF

2 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม 2562 เวลา 22:03

    ฉันรู้สึกขอบคุณคุณ Iskandar Lestari ที่ให้เงินกู้จำนวน Rp700,000,000.00 ฉันเป็นหนี้มาหลายปีดังนั้นฉันกำลังมองหาเงินกู้ที่มีประวัติเครดิตเป็นศูนย์และฉันได้ไปที่บ้านทางการเงินหลายแห่งเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ทั้งหมดปฏิเสธฉันเพราะอัตราส่วนหนี้สิน ฉันมีประวัติเครดิตสูงและต่ำที่ฉันค้นหาทางอินเทอร์เน็ตและไม่เคยยอมแพ้ฉันอ่านและเรียนรู้เกี่ยวกับ ISKANDAR LESTARI LOAN COMPAMY ในหนึ่งในบล็อกของฉันติดต่อ ISKANDAR LESTARI LOAN COMPAMY ที่ปรึกษาเครดิตทางอีเมล: (iskandalestari.kreditpersatuan@gmail.com) ความเชื่อที่ว่าเงินกู้ของฉันได้รับเมื่อต้นปีนี้และหวังว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งจากนั้นฉันก็รู้ว่า บริษัท สินเชื่อทุกแห่งในบล็อกไม่ใช่ของปลอมเพราะสินทรัพย์ทางการเงินทั้งหมดของฉันได้รับการชำระแล้วตอนนี้ฉันมีมูลค่ามหาศาล ฉันไม่สามารถทำสิ่งนี้เพื่อตัวฉันเองได้ จะต้องเริ่มต้นด้วยการแบ่งปันประจักษ์พยานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชีวิตนี้ที่คุณสามารถติดต่อ Ms. Iskandar ผ่านทางอีเมล์ :: :( iskandalestari.kreditpersatuan@gmail.com)
     เขาเป็น BBM INVITE: {D8980E0B}
    WhatsApp เท่านั้น :: {+ 33753893351}

    ตอบลบ
  2. เราเสนอสินเชื่อจาก€ 100,000.00 ถึง 200,000,00 €ในอัตราดอกเบี้ยที่เหมาะสมและไม่มีการตรวจสอบเครดิตเราเสนอสินเชื่อส่วนบุคคลสินเชื่อรวมหนี้เงินร่วมทุนสินเชื่อธุรกิจสินเชื่อเพื่อการศึกษา ? เรามีอัตราดอกเบี้ยคงที่ 3% !!!
    อีเมล: guaranteeloanoffer@outlook.com หรือติดต่อ WhatsApp @ +38972751056

    ตอบลบ