ข้อกำหนดว่าด้วยการคุ้มครองการโฆษณาอาหาร ยา และผลิตภัณฑ์การแพทย์
ผู้แปล ภก.ปรุฬห์ รุจนธำรงค์
สาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว
สันติภาพ
เอกราช ประชาธิปไตย เอกภาพ วัฒนาถาวร
กระทรวงสาธารณสุข
เลขที่ 2581/กซส
นครหลวงเวียงจันทน์
วันที่ 12 พฤศจิกายน ค.ศ.2003
ข้อกำหนดว่าด้วยการคุ้มครองการโฆษณาอาหาร
ยาและผลิตภัณฑ์การแพทย์
-
อิงตามกฎหมายว่าด้วยยาและผลิตภัณฑ์การแพทย์
ฉบับเลขที่ 01/สพซ, ลงวันที่ 8 เมษายน
ค.ศ.2000
-
อิงตามดำรัสของนายกรัฐมนตรี
ฉบับเลขที่ 020/ นย, ลงวันที่ 19/03/99 ว่าด้วยการจัดตั้งและเคลื่อนไหวของกระทรวงสาธารณสุข
-
อิงตามการเสนอของกรมอาหารและยา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขออกข้อกำหนด:
หมวดที่
1
หลักการรวม
มาตรา 1. จุดประสงค์และความคาดหมาย
1. จุดประสงค์
-
เพื่อคุ้มครองบรรดาหัวหน่วยธุรกิจด้านอาหาร
ยา และผลิตภัณฑ์การแพทย์ ทั้งภาครัฐและเอกชนให้ปฏิบัติตามกฎหมาย
และระเบียบที่ทางการประกาศใช้
-
เพื่อปกป้องผู้บริโภคให้ได้รับแต่อาหาร
ยา และผลิตภัณฑ์การแพทย์ที่มีคุณภาพและมีความปลอดภัย
-
เพื่อจัดหาข้อมูลข่าวสารอันจำเป็น
ถูกต้อง และเหมาะสมกับสภาพความเป็นจริง
2. ความคาดหมาย
-
ทำให้บรรดาบริษัทที่ดำเนินธุรกิจด้านอาหารและยา
เคลื่อนไหวถูกต้องและบรรลุตามมาตรฐานที่ทางการกำหนด
-
ทำให้การคุ้มครอง การจัดหาข้อมูล
และการติดตามตรวจตรา การเผยแพร่
และการโฆษณาอาหารและยาให้มีความเป็นเอกภาพกันในขอบเขตทั่วประเทศ
มาตรา 2. นิยาม
1. อาหาร เป็นวัตถุใดที่ยังดิบ หรือได้ปรุงแต่งกึ่งสำเร็จรูป
และสำเร็จรูป ซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อการบริโภคของมนุษย์ รวมทั้งเครื่องดื่ม
ขนมขบเคี้ยว และวัตถุใด ถูกใช้ในการผลิต การปรุงแต่ง
หรือผ่านการดัดแปลงด้วยวิธีการใด แต่ไม่รวมเครื่องสำอาง ยาสูบ หรือสารต่าง ๆ
ที่ใช้เป็นยา
2. ยา เป็นวัตถุอย่างหนึ่งหรือวัตถุประกอบหลายอย่างที่ออกฤทธิ์และไม่ออกฤทธิ์ผสมเข้ากัน
ที่ใช้สำหรับป้องกัน บำบัดรักษาโรค ช่วยในการพิสูจน์และวินิจฉัยโรค บรรเทาอาการเจ็บปวด
แก้ไขปรับปรุง กระตุ้นบำรุงรักษา หรือเปลี่ยนแปลงหน้าที่การทำงานของร่างกาย
ฟื้นฟูสุขภาพกายและจิตใจของคน
3. ผลิตภัณฑ์การแพทย์
เป็นวัตถุใดที่มีการนำใช้ในวงการแพทย์ รวมทั้งผลิตภัณฑ์ใดที่ใช้ทั่วไปในสังคม ซึ่งสามารถเป็นอันตรายต่อสุขภาพของสังคม
เช่น อาหารเสริมทางการแพทย์ เครื่องสำอาง และอื่น ๆ
หมวดที่
2
การคุ้มครองการเผยแพร่
มาตรา 3. ทุกการเผยแพร่เพื่อส่งเสริมกิจกรรมต่าง
ๆ ของผู้ดำเนินธุรกิจต้องได้รับการตรวจตรา คุ้มครองด้านเนื้อหา
และรูปภาพจากเจ้าหน้าที่อาหารและยา และแขนงการที่เกี่ยวข้องแต่ละขั้น เพื่อพิจารณารับประกันให้ผู้บริโภคอาหาร
ยา และผลิตภัณฑ์การแพทย์ ให้มีการใช้อย่างสมเหตุสมผลและมีความปลอดภัย
มาตรา 4. รูปแบบการเผยแพร่
1. จัดสัมมนา ฝึกอบรม การประชุมวิทยาศาสตร์หรือการประชุมวิชาการ
2. เผยแพร่ ผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ เทป สมุดหนังสือ หนังสือพิมพ์
วารสาร แผ่นพับ โปสเตอร์ สติกเกอร์ จัดวางแสดงต่าง ๆ ตลาดนัด และอื่น ๆ
หมวดที่
3
การคุ้มครองการโฆษณา
มาตรา 5. ทุกการโฆษณาเพื่อส่งเสริมผลิตภัณฑ์ต่าง
ๆ ของผู้ดำเนินธุรกิจ ต้องได้รับการตรวจตรา การคุ้มครองด้านเนื้อหา
และรูปแบบจากเจ้าหน้าที่อาหารและยาและแขนงการที่เกี่ยวข้องแต่ละขั้น
มาตรา 6. บุคคลหรือนิติบุคคลใดที่ดำเนินธุรกิจด้านอาหาร
ยา และผลิตภัณฑ์การแพทย์ ต้องรับผิดชอบต่อข้อความ เนื้อหาด้านอาหาร ยา
และผลิตภัณฑ์การแพทย์ หลีกเลี่ยงคำกล่าวที่มีลักษณะชวนเชื่อเกินความเป็นจริง
หมวดที่
4
ผู้มีสิทธิขออนุญาตเผยแพร่
หรือโฆษณา
มาตรา 7. ผู้มีสิทธิขออนุญาตเผยแพร่หรือโฆษณาด้านอาหาร
ยา และผลิตภัณฑ์การแพทย์ ต้องเป็นบริษัทส่งออก-นำเข้า โรงงาน
หรือตัวแทนจำหน่ายอาหารที่ได้รับอนุญาต ให้ดำเนินธุรกิจถูกต้องตามกฎหมาย
และระเบียบการต่าง ๆ ของแขนงการที่เกี่ยวข้อง
มาตรา 8. ถ้าเป็นผลิตภัณฑ์ใหม่
และไม่เคยจำหน่ายใน สปป.ลาว แต่ต้องการเผยแพร่หรือโฆษณา
ต้องมีใบรับรองคุณภาพหรือใบอนุญาตจำหน่ายจากองค์การจัดตั้งของรัฐที่เกี่ยวข้องของประเทศผู้ผลิต
หมวดที่
5
ขั้นตอนและการเตรียมเอกสารเพื่อขออนุญาตเผยแพร่หรือโฆษณา
มาตรา 9. ขั้นตอนในการขออนุญาต
บุคคลหรือนิติบุคคลใดที่มีจุดประสงค์ขอเผยแพร่หรือโฆษณาด้านผลิตภัณฑ์อาหาร
ยา หรือผลิตภัณฑ์การแพทย์ ต้องปฏิบัติดังนี้
1. สำหรับบริษัท หรือโรงงานที่มีการลงทุน หรือร่วมมือกับต่างประเทศ ให้ประกอบเอกสารตามมาตรา
10 ของข้อกำหนดฉบับนี้ แล้วยื่นผ่านห้องการสาธารณสุขเมืองและจังหวัดตามลำดับที่บริษัทหรือโรงงานตั้งอยู่
แล้วส่งกรมอาหารและยาเพื่อพิจารณาอนุมัติ
2. สำหรับบริษัทหรือโรงงานที่มีลงทุนจากภายในประเทศ ให้ประกอบเอกสารตามมาตรา 10
ของข้อกำหนดฉบับนี้ แล้วยื่นผ่านห้องการสาธารณสุขเมืองที่บริษัทหรือโรงงานตั้งอยู่
แล้วนำส่งแผนกสาธารณสุขจังหวัด นครหลวงเวียงจันทน์ และเขตพิเศษเพื่อพิจารณาอนุมัติ
มาตรา 10. การประกอบเอกสารเพื่อขออนุญาต
บรรดาเอกสารต่าง
ๆ เพื่อขออนุญาตเผยแพร่ หรือโฆษณาต้องประกอบด้วย
1. สำหรับจัดสัมมนา ฝึกอบรม จัดการประชุมวิชาการ
การวางแสดง และอื่น ๆ
-
ใบคำร้องตามแบบฟอร์มของกรมอาหารและยา
-
ใบรับรองคุณภาพหรือใบอนุญาตจำหน่ายจากองค์การจัดตั้งของรัฐของประเทศผู้ผลิต
-
แจ้งรายการผลิตภัณฑ์หรือสิ่งพิมพ์พร้อมด้วยจำนวนและมูลค่า
-
เนื้อหาเอกสารหรือบทความเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์
3 ฉบับ (เป็นภาษาลาว ฝรั่งเศส หรืออังกฤษ)
-
ตัวแบบหรือตัวอย่างของผลิตภัณฑ์ที่จะมาเผยแพร่ที่บรรจุในหน่วยเล็กสุด
2 ตัวอย่าง
-
ประวัติย่อของวิทยากร
-
แจ้งเป้าหมายและจำนวนผู้ที่จะเข้าร่วม
2. สำหรับผ่านสื่อมวลชนต่าง ๆ เช่น วิทยุ โทรทัศน์ วิดิทัศน์ โทรโข่ง
นอกจากประกอบเอกสารตามที่กล่าวไว้ในมาตรา 10.1 ต้องมี
-
ใบรับรองการขึ้นทะเบียน 3 ฉบับ
3. สำหรับผ่านสื่อต่าง ๆ เช่น หนังสือพิมพ์ วารสาร สติ๊กเกอร์ โปสเตอร์ สมุดหนังสือ
ปฏิทิน ป้ายและอุปกรณ์ต่าง ๆ นอกจากประกอบเอกสารตามที่กล่าวไว้ในมาตรา 10.1
และ 10.2
-
ร่างสิ่งพิมพ์ที่จะพิมพ์
มาตรา 11. อายุของการโฆษณา
1. สำหรับผ่านสิ่งพิมพ์ต่าง ๆ (ยกเว้นสติ๊กเกอร์) เช่น ป้าย โปสเตอร์ แผ่นพับ
สมุดหนังสือ ปฏิทิน และอุปกรณ์อื่น ๆ มีอายุการโฆษณา 1 ปี
2. สำหรับการโฆษณาผ่านสื่อมวลชน แชะสติ๊กเกอร์ มีอายุการโฆษณา 3 เดือน
หมวดที่
6
นโยบาย
ข้อห้าม และมาตรการต่อผู้ละเมิด
มาตรา 12. นโยบายต่อผู้ที่มีผลงาน
บุคคลหรือนิติบุคคลหากเผยแพร่
หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา หรือผลิตภัณฑ์การแพทย์ถูกต้องตามระเบียบการ
จะได้รับการยกย่องอย่างเหมาะสมจากภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง
มาตรา 13. ข้อห้าม
1. ห้ามทุกรูปแบบการเผยแพร่หรือโฆษณาผลิตภัณฑ์อาหาร ยา
หรือผลิตภัณฑ์การแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจากกรมอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข
2. ห้ามการแผยแพร่หรือโฆษณายาและผลิตภัณฑ์การแพทย์ด้วยรูปแบบการจับฉลาก ชิงโชค
และแข่งขันให้รางวัลอื่น ๆ
มาตรา 14. มาตรการต่อผู้ละเมิด
บุคคลหรือนิติบุคคลใดหากละเมิดมาตรา
13.1 และ 13.2 จะถูกปฏิบัติด้วยมาตรการดังนี้
-
ครั้งที่ 1: กล่าวตักเตือนและศึกษาอบรมพร้อมทั้งเขียนใบปฏิญาณตน
-
ครั้งที่ 2: ปรับ
1,500,000 กีบ
-
ครั้งที่ 3: ตัดสิทธิโฆษณาของบริษัท
และปรับ 3,000,000 กีบ
หมวดที่
7
การจัดตั้งปฏิบัติ
มาตรา 15 มอบให้กรมอาหารและยา
ขยายให้ละเอียดและจัดจั้งปฏิบัติตามข้อกำหนดฉบับนี้
โดบร่วมกับแผนกสาธารณสุขจังหวัด นครหลวงเวียงจันทน์
เขตพิเศษและบรรดาแขนงการอื่นที่เกี่ยวข้องในขอบเขตทั่วประเทศ
มาตรา 16 ข้อกำหนดฉบับนี้
มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันลงนามเป็นต้นไป
และใช้แทนกฎระเบียบในการอนุญาตการโฆษณาฉบับเลขที่ 3226/ภซส
ลงวันที่ 27/9/1997
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ดร.ปอนเมก
ดาลาลอย
__________
หมายเหตุ
ข้อกำหนดว่าด้วยการคุ้มครองการโฆษณาอาหาร
ยา และผลิตภัณฑ์การแพทย์ ค.ศ.2003 ฉบับนี้ อิงตามกฎหมายว่าด้วยยาและผลิตภัณฑ์การแพทย์
ฉบับเลขที่ 01/สพซ, ลงวันที่ 8 เมษายน ค.ศ.2000 ปัจจุบันกฎหมายฉบับนี้ได้ปรับปรุงใหม่เป็น
กฎหมายว่าด้วยยาและผลิตภัณฑ์การแพทย์ (ฉบับปรับปรุง) ฉบับเลขที่
07/สพซ วันที่ 11 ธันวาคม ค.ศ.2011 ขณะนี้แปลข้อกำหนดฉบับนี้ยังไม่พบข้อกำหนดตามกฎหมายฉบับใหม่
อีกทั้งข้อกำหนดฉบับนี้ไม่ขัดกับกฎหมายฉบับปรับปรุงใหม่ จึงยังคงใช้ได้ต่อไป
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น