วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

สถานะทางกฎหมายของน้ำยาล้างคอนแท็คเลนส์

ปรุฬห์ รุจนธำรงค์

น้ำยาล้างคอนแท็คเลนส์ ตามกฎหมายไทยแล้วถือว่าเป็นยา (ที่ไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้านเสียด้วย) จึงมีสถานะตามพ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 เป็น “ยาแผนปัจจุบันบรรจุเสร็จที่ไม่ใช่ยาอันตรายหรือยาควบคุมพิเศษ” ขายเฉพาะในร้านขายยาแผนปัจจุบัน (สถานที่ที่ได้รับใบอนุญาตขายยาแผนปัจจุบัน ไม่ว่าจะเป็นประเภท ข.ย.1 หรือ ข.ย.2) ห้ามขายในร้านชำ ร้านสะดวกซื้อ ร้านขายแว่นตา หรือร้านขายคอนแท็คเลนส์ เนื่องจากไม่ใช่ยาสามัญประจำบ้าน


แต่ยังเห็นที่วางขายโดยทั่วไปตามร้านคอนแท็คเลนส์และร้านแว่นตานั้น ทาง อย.คงทราบดีอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้ดำเนินการเรื่องขายยาโดยไม่ได้รับอนุญาต อาจรอว่าเมื่อใดที่ร้านขายคอนแทคเลนส์หรือร้านแว่นตานั้นมีปัญหา คงจะได้เห็นการดำเนินการในประเด็นนี้ขึ้นมาทันที


นอกจากนี้ยังสามารถโฆษณาโดยตรงต่อประชาชนทั่วไปได้ แต่ต้องได้รับอนุญาตก่อน โดยโฆษณาที่ได้รับอนุญาตแล้วนั้น จะเห็นอักษร “ฆท” ปรากฏในสื่อโฆษณานั้น

ในสหรัฐอเมริกา จัดประเภทของน้ำยาล้างคอนแท็คเลนส์ ให้เป็นเครื่องมือแพทย์


1 ความคิดเห็น:

  1. ฉันรู้สึกขอบคุณคุณ Iskandar Lestari ที่ให้เงินกู้จำนวน Rp700,000,000.00 ฉันเป็นหนี้มาหลายปีดังนั้นฉันกำลังมองหาเงินกู้ที่มีประวัติเครดิตเป็นศูนย์และฉันได้ไปที่บ้านทางการเงินหลายแห่งเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ทั้งหมดปฏิเสธฉันเพราะอัตราส่วนหนี้สิน ฉันมีประวัติเครดิตสูงและต่ำที่ฉันค้นหาทางอินเทอร์เน็ตและไม่เคยยอมแพ้ฉันอ่านและเรียนรู้เกี่ยวกับ ISKANDAR LESTARI LOAN COMPAMY ในหนึ่งในบล็อกของฉันติดต่อ ISKANDAR LESTARI LOAN COMPAMY ที่ปรึกษาเครดิตทางอีเมล: (iskandalestari.kreditpersatuan@gmail.com) ความเชื่อที่ว่าเงินกู้ของฉันได้รับเมื่อต้นปีนี้และหวังว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งจากนั้นฉันก็รู้ว่า บริษัท สินเชื่อทุกแห่งในบล็อกไม่ใช่ของปลอมเพราะสินทรัพย์ทางการเงินทั้งหมดของฉันได้รับการชำระแล้วตอนนี้ฉันมีมูลค่ามหาศาล ฉันไม่สามารถทำสิ่งนี้เพื่อตัวฉันเองได้ จะต้องเริ่มต้นด้วยการแบ่งปันประจักษ์พยานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชีวิตนี้ที่คุณสามารถติดต่อ Ms. Iskandar ผ่านทางอีเมล์ :: :( iskandalestari.kreditpersatuan@gmail.com)
     เขาเป็น BBM INVITE: {D8980E0B}
    WhatsApp เท่านั้น :: {+ 33753893351}

    ตอบลบ