วันจันทร์ที่ 24 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประกาศปฏิญญาเภสัชกรรมไทย 100 ปี การขับเคลื่อนบทบาทเภสัชกรรมเพื่อสังคมในศตวรรษที่ 2 (พ.ศ. 2557-2656)

          เราเภสัชกรและนิสิตนักศึกษาเภสัชศาสตร์ที่ได้เข้าประชุมสมัชชาเภสัชกรรมไทย 100 ปี (พ.ศ. 2556) เพื่อเฉลิมฉลองวาระครบรอบ “100 ปี วิชาชีพเภสัชกรรมและการศึกษาเภสัชศาสตร์:บทบาทเภสัชกรต่อสังคมไทยในศตวรรษที่ 2” ระหว่างวันที่ 1012 มกราคม พ.ศ. 2557 ณ ห้องประชุม ตั้ว ลพานุกรม อาคาร 80 ปี คณะเภสัชศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถนนพญาไท กรุงเทพมหานคร จำนวน 650 คน ขอประกาศเจตนารมณ์ที่จะพัฒนาระบบยาและวิชาชีพเภสัชกรรม เพื่อประโยชน์และสุขภาวะของประชาชนโดยคำนึงถึงเกียรติ ศักดิ์ศรีของวิชาชีพ อย่างมีคุณธรรมและจริยธรรม ในวาระ หนึ่งศตวรรษเภสัชกรรมไทย ดังนี้

          1. เราจักประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม เพื่อประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้ง
          2. เราจักพัฒนาตนให้มีความรู้ความสามารถอย่างต่อเนื่อง มีความเป็นผู้นำอย่างมีวิสัยทัศน์เท่าทันสถานการณ์ พร้อมต่อการปฏิบัติหน้าที่ ตลอดจนร่วมมือกับบุคลากรสาธารณสุขและภาคส่วนอื่นๆ ในสังคม
          3. เราจักมุ่งมั่นพัฒนาสมรรถนะและบทบาทเภสัชกร ให้สามารถติดตามดูแลด้านยาอย่างต่อเนื่อง ส่งเสริมการใช้ยาและผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างเหมาะสม มีประสิทธิภาพ และปลอดภัย
          4. เราจักบูรณาการองค์ความรู้และเทคโนโลยีในการขับเคลื่อนงานวิจัยและพัฒนาเภสัชกรรมอุตสาหการรวมทั้งด้านทะเบียนและกฎหมายผลิตภัณฑ์สุขภาพของประเทศ ให้มีความก้าวหน้า พึ่งตนเองได้ มีมาตรฐานระดับสากล และสอดคล้องกับยุทธศาสตร์แห่งชาติที่เกี่ยวข้อง
          5. เราจักมุ่งมั่นในการสร้างและพัฒนาระบบการคุ้มครองผู้บริโภคด้านยาและสุขภาพของไทย ให้มีประสิทธิภาพ มีความเข้มแข็ง โปร่งใส ตรวจสอบได้ โดยยึดประโยชน์ของสังคม และไม่มีผลประโยชน์ทับซ้อน เป็นอิสระ ปลอดจากอิทธิพลทางการเมืองและธุรกิจ
          6. เราจักส่งเสริมการมีส่วนร่วมของผู้รับบริการ และชุมชน ตลอดจนการพัฒนาศักยภาพ และความเข้มแข็ง ในการปกป้องคุ้มครองสิทธิการบริโภคด้านยา ผลิตภัณฑ์สุขภาพ และสุขภาพ
          7. เราจักมุ่งมั่นพัฒนาความเชี่ยวชาญและขับเคลื่อนให้เกิดหลักประกันความมั่นคงและความ ก้าวหน้าในการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรม
          8. เราจักพัฒนาความเข้มแข็งของเครือข่ายองค์กรวิชาชีพเภสัชกรรม และส่งเสริมความร่วมมือระหว่างสหสาขาวิชาชีพ ทั้งในประเทศและระหว่างประเทศ
          9. สถาบันการศึกษาเภสัชศาสตร์จักผลิตและพัฒนาเภสัชกรให้เป็นผู้มีความรู้ ความสามารถเชิงทักษะ เพื่อการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยสุจริต ถูกต้องตามหลักวิชาการ เพื่อให้สังคมและผู้รับบริการได้รับประโยชน์สูงสุด ปลอดภัย และมีความพึงพอใจ โดยความร่วมมือของสภาเภสัชกรรมและองค์กรวิชาชีพ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น