วันพุธที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2557

ประกาศสภาเภสัชกรรมที่ 2/2557 เรื่อง เภสัชกรแสดงตัวในสถานประกอบการเพียงเพื่อรับการตรวจสอบจากพนักงานเจ้าหน้าที่

สภาเภสัชกรรม ได้มีประกาศสภาเภสัชกรรมที่ 2/2557 เรื่อง เภสัชกรแสดงตัวในสถานประกอบการเพียงเพื่อรับการตรวจสอบจากพนักงานเจ้า หน้าที่ ลงวันที่ 25 มีนาคม พ.ศ.2557 ดังนี้
 



ประกาศสภาเภสัชกรรม
ที่ ๒/๒๕๕๗
เรื่อง เภสัชกรแสดงตัวในสถานประกอบการเพียงเพื่อรับการตรวจสอบจากพนักงานเจ้าหน้าที่

           ตามที่ปรากฏว่ามีกรณีเภสัชกรได้แสดงตัวในสถานประกอบการเพียงเพื่อรับการตรวจ สอบจากพนักงานเจ้าหน้าที่ โดยไม่ได้เป็นผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการในสถานประกอบการดังกล่าวและไม่ได้มีจุด มุ่งหมายอย่างแท้จริงว่าเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทนเภสัชกรผู้มีหน้าที่ปฏิบัติ การ เพื่อทำให้พนักงานเจ้าหน้าที่ หรือผู้รับบริการ ตลอดจนประชาชนทั่วไปเกิดความหลงเชื่อว่าสถานประกอบการนั้น มีเภสัชกรปฏิบัติหน้าที่ในเฉพาะช่วงเวลาที่มีพนักงานเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ หรือมีลักษณะเป็นการช่วยเหลือหรือสนับสนุนเภสัชกรอื่นซึ่งมีเจตนาหลบเลี่ยง ไม่มาทำหน้าที่เป็นผู้มีหน้าที่ปฏิบัติการในสถานประกอบการนั้น

           สภาเภสัชกรรมในฐานะองค์กรควบคุมความประพฤติของผู้ประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมให้ ถูกต้องตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเภสัชกรรม ได้ตระหนักถึงปัญหาที่อาจเกิดขึ้นดังกล่าว คณะกรรมการสภาเภสัชกรรม ในการประชุมครั้งที่ ๒๒๔ (๒/๒๕๕๗) เมื่อวันจันทร์ที่ ๑๗ มีนาคม พ.ศ.๒๕๕๗ ได้พิจารณาแล้วมีมติว่า การกระทำดังกล่าวข้างต้นเป็นการกระทำที่ไม่คำนึงถึงสิทธิของผู้รับบริการ หรือประชาชนที่จะได้รับบริการจากเภสัชกร หรือไม่ทำให้เกิดความเชื่อมั่นว่าจะมีเภสัชกรคอยคุ้มครองดูแลความปลอดภัยจาก การใช้ผลิตภัณฑ์สุขภาพ อีกทั้งการกระทำดังกล่าวเป็นการกระทำอันเป็นเหตุให้เสื่อมเสียต่อเกียรติ ศักดิ์แห่งวิชาชีพ เป็นการสนับสนุนให้มีการประกอบวิชาชีพเภสัชกรรมโดยผิดกฎหมาย อันเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับสภาเภสัชกรรมว่าด้วยจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ เภสัชกรรม พ.ศ.๒๕๓๘ ซึ่งจะส่งผลเสียต่อภาพลักษณ์ของเภสัชกรในภาพรวมและในระยะยาว

           ดังนั้น หากปรากฏว่าเภสัชกรคนใดมีพฤติกรรมที่อาจเป็นการฝ่าฝืนจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพ เภสัชกรรม ขอให้แจ้งมายังสภาเภสัชกรรม เพื่อสภาเภสัชกรรมจะได้ดำเนินการพิจารณาจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเภสัชกรรมกับ เภสัชกรผู้นั้นต่อไป และสภาเภสัชกรรมขอชื่นชมเภสัชกรทุกคนที่ยึดมั่นในสวัสดิภาพและความปลอดภัย ของประชาชน ตลอดจนปฏิบัติตามจรรยาบรรณแห่งวิชาชีพเภสัชกรรมอย่างเคร่งครัด
จึงขอประกาศมาให้ทราบโดยทั่วกัน

ประกาศ ณ วันที่ ๒๕ เดือนมีนาคม พ.ศ.๒๕๕๗

(เภสัชกร รองศาสตราจารย์พิเศษกิตติ พิทักษ์นิตินันท์)
นายกสภาเภสัชกรรม

----------
ดาวน์โหลดเอกสารได้ที่ http://pharmacycouncil.org/share/file/file_849.ประกาศสภาฯ-2-2557.pdf

หมายเหตุ ติดต่อสภาเภสัชกรรมได้ที่
สำนักงานเลขาธิการสภาเภสัชกรรม อาคาร 6 ชั้น 7
สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข กระทรวงสาธารณสุข
ต.ติวานนท์ อ.เมือง จ.นนทบุรี
11000

โทร.025901877
โทรสาร 025918298
email: pharthai@pharmacycouncil.org

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น