วันอังคารที่ 4 มีนาคม พ.ศ. 2557

ตัวอย่างการจัดสถานะทางกฎหมายที่ไม่ควรออกข้อสอบ

ปรุฬห์ รุจนธำรงค์

ตัวอย่างรายการยา 3 กลุ่มนี้ สภาเภสัชกรรมไม่ควรออกข้อสอบว่าเป็นยาประเภทใดตามกฎหมาย เนื่องจากมีปัญหาการแบ่งสถานะในความเป็นจริง หากมีการออกข้อสอบต้องทักท้วงเพื่อให้คะแนนฟรีในข้อนั้น ยาที่กล่าวถึงนี้ได้แก่

1. ยากลุ่ม Proton Pump Inhibitors (PPIs) เนื่องจากประกาศกระทรวงสาธารณสุข เรื่อง ยาอันตราย “ลืมประกาศ” ให้เป็นยาอันตราย ดังนั้น จึงไม่สามารถตอบว่ายาในกลุ่มนี้เป็น “ยาอันตราย” ได้ (หากว่ากันตามกฎหมายต้องเป็นยาแผนปัจจุบันบรรจุเสร็จที่ไม่ใช่ยาอันตรายหรือยาควบคุมพิเศษ เท่านั้น)
 
2. ยาพวกสเตอรอยด์ที่เป็นยาทาผิวหนัง ไม่เข้าข่าย Corticosteroids ที่ได้จากธรรมชาติ หรือที่ได้จากการสังเคราะห์สำหรับใช้เฉพาะที่ ซึ่งเป็นยาอันตราย ลำดับที่ 18 จึงไม่สามารถตอบว่ายาในกลุ่มนี้เป็น “ยาอันตราย” ได้ (หากว่ากันตามกฎหมายต้องเป็น ยาควบคุมพิเศษ เท่านั้น)
 
3. ยาพวกฆ่าเชื้อราที่เป็นยาทาผิวหนัง ไม่อยู้ในรายการยกเว้นไม่เป็นยาอันตราย เพราะสิ่งที่จะยกเว้นว่าไม่เป็นยาอันตราย ต้องเป็น “ยาใช้เฉพาะที่” (ใช้กับตา หู จมูก ปาก ท่อปัสสาวะ ช่องคลอด ทวารหนัก) เท่านั้น แต่การใช้กับผิวหนัง ตามพระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510 ถือเป็นยาใช้ภายนอก ไม่ใช่ยาใช้เฉพาะที่ ดังนั้น หากว่ากันตามกฎหมายแล้วต้องเป็น “ยาอันตราย” เท่านั้น ส่งผลให้ไม่ควรปล่อยให้ทายาผิวหนังสำหรับฆ่าเชื้อราโฆษณาโฆษณาได้โดยตรงต่อประชาชนทั่วไป

ความจริงเรื่องนี้ ก็สะท้อนว่า ตอนขึ้นทะเบียนตำรับยานั้น ไม่สามารถแยกความแตกต่างระหว่างยาใช้ภายนอก กับ ยาใช้เฉพาะที่ ออกจากกันได้ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น