วันอาทิตย์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2558

พระราชบัญญัติยา พ.ศ.2510: 2.5 กรณีผู้อนุญาตไม่ออกใบอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต

ปรุฬห์ รุจนธำรงค์


2.5 กรณีผู้อนุญาตไม่ออกใบอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต
          แม้ว่าผู้ขออนุญาตจะดำเนินการขอรับใบอนุญาตหรือผู้รับอนุญาตจะดำเนินการขอต่ออายุใบอนุญาตแล้ว ผู้อนุญาตก็อาจจะไม่อนุญาตหรือไม่ยอมต่ออายุใบอนุญาตก็ได้ตามพ.ร.บ.ยา พ.ศ.2510 มาตรา 18 กรณีที่เป็นใบอนุญาตสำหรับยาแผนปัจจุบัน และมาตรา 52 กรณีที่เป็นใบอนุญาตสำหรับยาแผนโบราณ
          กรณีไม่ออกใบอนุญาตหรือไม่ต่ออายุใบอนุญาต อาจเนื่องมาจาก
           (1) ขาดคุณสมบัติของผู้รับใบอนุญาต ตามมาตรา 14, 48
           (2) การขอต่ออายุใบอนุญาต เมื่อพ้นกำหนดหนึ่งเดือนเมื่อใบอนุญาตสิ้นอายุ ตามมาตรา 17 วรรคท้าย, มาตรา 51 วรรคท้าย
           (3) ผู้รับอนุญาตถูกพักใช้ใบอนุญาต ตามมาตรา 95 วรรคสอง
           (4) ผู้รับอนุญาตถูกเพิกถอนใบอนุญาต ไม่พ้น 2 ปีนับแต่วันที่ถูกเพิกถอนใบอนุญาต แต่เมื่อพ้น 2 แล้ว ผู้อนุญาตจะออกใบอนุญาตให้หรือไม่ก็ได้ สุดแต่จะพิจารณาเห็นสมควร ตามมาตรา 96
           (5) ผู้อนุญาตใช้ดุลพินิจโดยมิชอบด้วยกฎหมาย

          ในกรณีผู้อนุญาตไม่ออกใบอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต ผู้ขออนุญาตหรือผู้ขอต่ออายุใบอนุญาตมีสิทธิอุทธรณ์เป็นหนังสือต่อรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขภายใน 30 นับแต่วันที่ได้รับหนังสือของผู้อนุญาตแจ้งการไม่ออกใบอนุญาตหรือไม่อนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาต ทั้งนี้ คำวินิจฉัยของรัฐมนตรีให้เป็นที่สุด
          ในกรณีผู้อนุญาตไม่อนุญาตให้ต่ออายุใบอนุญาตผลิตยาแผนปัจจุบันหรือใบอนุญาตผลิตยาแผนโบราณ ก่อนที่รัฐมนตรีจะมีคำวินิจฉัยอุทธรณ์ตามวรรคสอง รัฐมนตรีมีอำนาจสั่งอนุญาตให้ประกอบกิจการไปพลางก่อนได้เมื่อมีคำขอของผู้อุทธรณ์

          ข้อสังเกต
          - เมื่อไม่ได้รับใบอนุญาตหรือไม่ต่ออายุใบอนุญาตจะต้องหยุดผลิตยาทันที แต่ถ้าต้องการผลิตยาไปพลางก่อน ผู้อุทธรณ์ต้องมีคำขอให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขมีคำสั่งด้วยว่าให้อนุญาตผลิตยาไปพลางก่อนระหว่างรอคำวินิจฉัย ตามมาตรา 18 วรรคสาม, และมาตรา 58 วรรคสาม

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ17 มีนาคม 2562 เวลา 22:03

    ฉันรู้สึกขอบคุณคุณ Iskandar Lestari ที่ให้เงินกู้จำนวน Rp700,000,000.00 ฉันเป็นหนี้มาหลายปีดังนั้นฉันกำลังมองหาเงินกู้ที่มีประวัติเครดิตเป็นศูนย์และฉันได้ไปที่บ้านทางการเงินหลายแห่งเพื่อขอความช่วยเหลือ แต่ทั้งหมดปฏิเสธฉันเพราะอัตราส่วนหนี้สิน ฉันมีประวัติเครดิตสูงและต่ำที่ฉันค้นหาทางอินเทอร์เน็ตและไม่เคยยอมแพ้ฉันอ่านและเรียนรู้เกี่ยวกับ ISKANDAR LESTARI LOAN COMPAMY ในหนึ่งในบล็อกของฉันติดต่อ ISKANDAR LESTARI LOAN COMPAMY ที่ปรึกษาเครดิตทางอีเมล: (iskandalestari.kreditpersatuan@gmail.com) ความเชื่อที่ว่าเงินกู้ของฉันได้รับเมื่อต้นปีนี้และหวังว่าจะเกิดขึ้นอีกครั้งจากนั้นฉันก็รู้ว่า บริษัท สินเชื่อทุกแห่งในบล็อกไม่ใช่ของปลอมเพราะสินทรัพย์ทางการเงินทั้งหมดของฉันได้รับการชำระแล้วตอนนี้ฉันมีมูลค่ามหาศาล ฉันไม่สามารถทำสิ่งนี้เพื่อตัวฉันเองได้ จะต้องเริ่มต้นด้วยการแบ่งปันประจักษ์พยานเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงชีวิตนี้ที่คุณสามารถติดต่อ Ms. Iskandar ผ่านทางอีเมล์ :: :( iskandalestari.kreditpersatuan@gmail.com)
     เขาเป็น BBM INVITE: {D8980E0B}
    WhatsApp เท่านั้น :: {+ 33753893351}

    ตอบลบ